Sunday, August 22, 2010

งานคือความดีที่หล่อเลี้ยงชีวิต

งานคือความดีที่หล่อเลี้ยงชีวิต

ภก.ศุภรักษ์ ศุภเอม

การดูแลผู้ป่วยหนัก สำหรับเภสัชกรแล้ว อาจดูห่างไกล จากงานประจำ แต่อย่างไรก็ตามผมเองได้ดูแลผู้ป่วยหนักมากว่า 5ปี แล้ว ส่วนผู้ป่วยอื่นๆดูแล มาตั้งแต่ปี 2539 สำหรับโรงพยาบาลอุบลรัตน์ งานชุมชนถือเป็นงานเด่นและโด่งดังไปทั่วประเทศ แต่ไม่ใช่งาน patient care นะครับ คือว่า อุบลรัตน์เน้น งานเศรษฐกิจพอเพียง แบบว่า ออมดิน ออมน้ำ ออมเงิน ออมต้นไม้ ดังนั้น ที่นี่ จึงเน้นเป็นแหล่งศึกษาดูงาน และฝึกอบรม คนมากมาย

ในขณะที่คนอื่นๆ ทำงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง อย่างแข็งขัน ผมเองกลับรู้สึกสงสารผู้ป่วยที่ด้อยโอกาส อย่างจับใจ เพราะ พวกเขาเดียวดายเหลือเกิน สำหรับงานบริบาลผู้ป่วย ที่นี่ไม่ได้เป็นพระเอก ดังนั้นการได้รับการสนับสนุน ทางรถยนต์ งบประมาณ เวลาจึงน้อยมากเรียกว่า หากผมจะไปเยี่ยมคนไข้ ต้องไปเอง โรงพยาบาลไม่เน้น แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ ทำมันอย่างต่อเนื่องแม้ไม่มีผู้บริหารในอำเภอจะสนใจก็ตาม ผมเองก็ไม่ได้ยอมแพ้แต่อย่างใด เพราะถือว่า ผมได้ทำบุญ ทำความดี ในการดูแลผู้ป่วยหนักได้แก่ ผู้ป่วยไตวาย มะเร็ง โรคหัวใจ ตับแข็ง ฯลฯ ไม่ได้งบจากโรงพยาบาลก็เอา งบ สปสช. งบ สสส. หากไม่ได้จริงๆ อาจไปของบจากบริษัทเอกชนต่อไป

สำหรับคนไข้ไตวาย ระยะสุดท้าย นายตรีภพ คุณพ่อลูกสอง Cr=24.56 mg/dLอายุ 26 ปี ผมจะช่วยอย่างไรถ้า เคสนี้ ต้องใช้เงินนับหมื่นบาทในการช่วยชีวิตผู้ป่วย ผมจะช่วยเขาอย่างไรดี เอาไงต่อ...????

No comments: